Khi muốn thuê căn hộ chung cư thì cần nắm rõ các thủ tục thuê nhà chung cư để đảm báo tính pháp lý và an toàn cho chính người thuê. Thuê căn hộ chung cư rất cần nhiều thông tin, đàm phán nhằm để làm rõ vấn đề và dễ dàng đi đến thỏa thuận giữa hai bên thuê và cho thuê. 

Vậy thuê nhà chung cư cần có những thủ tục gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Các thỏa thuận trước khi chính thức ký hợp đồng thuê nhà chung cư

Nếu người thuê nhà chung cư chủ quan xem nhẹ những thủ tục, thỏa thuận trước khi thuê. Thì người thuê nhà căn hộ rất dễ xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến chính quyền lợi của mình về sau.

Có thể bạn quan tâm dự án Takashi Ocean Suite Quy Nhơn sắp mở bán. Xem thêm Vị Trí Căn Hộ Takashi Ocean Suite Quy Nhơn tại đây

Thuê nhà chung cư cần nắm những thủ tục gì?
Khi thuê nhà chung cư nên làm rõ các thỏa thuận trước khi ký hợp đồng.

Bên cho thuê căn hộ chung cư

Đối với bên cho thuê nhà chung cư có nghĩa vụ phải cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến tình trạng của căn hộ, kể cả những tranh chấp (nếu có). 

Bên cho thuê nhà chung cư cũng có quyền yêu cầu thông tin từ khách hàng thuê nhà của mình như: Khả năng tài chính; Giấy tờ xác minh nhân thân để đảm bảo việc cho thuê diễn ra an toàn.

Bên thuê nhà chung cư

Đối với bên thuê nhà chung cư thì được quyền xem xét, kiểm tra thực tế căn hộ. Và cũng có thể đặt những câu hỏi liên quan đến căn hộ như: Trường hợp căn hộ chung cư có đang bị thế chấp hay không? Phía ngân hàng có hạn chế việc cho thuê hay không?

Nếu có sự xuất hiện của bên thứ 3 liên quan đến vấn đề sở hữu căn hộ thì người thuê cần phải xác định quyền lợi của mình khi có phát sinh tranh chấp.

Đặc biệt người thuê nhà chung cư nên làm rõ các khoản chi phí tiện ích, dịch vụ,… trước khi thuê nhà.

Xem thêm dự án Sun Grand City Hillside Residence tại đây

Hợp đồng thuê nhà chung cư

Khi soạn thảo hợp đồng thuê chung cư thì các bên sẽ thỏa thuận giá và vấn đề đặt cọc thuê nhà. 

Cần lưu ý về chế định đặt cọc, tưởng chừng việc này khá đơn giản nhưng đặt cọc lại có thể là nguyên nhân dẫn đến các tranh chấp khó giải quyết về sau và có thể gây thiệt thòi cho một trong hai bên. Vậy nên việc đặt cọc nên được quy định rõ ràng, lập thành văn bản và có chữ ký giữa các bên.

Thuê nhà chung cư cần nắm những thủ tục gì?
Tất cả mọi thỏa thuận đều nên được viết ra rõ ràng thành văn bản và có chữ ký cả 2 bên thuê và cho thuê.

Có thể tham khảo mẫu hợp đồng thuê nhà chung cư trong các trường hợp này. Nhưng để tránh trường hợp hiểu sai hay hiểu không đúng về các quy định pháp lý dẫn đến việc hợp đồng vô hiệu. Các bên có thể nhờ đến sự trợ giúp của đơn vị tư vấn hoặc văn phòng công chứng.

Hợp đồng cho thuê nhà chung cư cần đáp ứng đủ các nội dung như sau:

  • Thông tin của bên thuê.
  • Thông tin của bên cho thuê chung cư.
  • Thời hạn thuê nhà theo tháng hoặc theo năm. Nên ghi rõ ràng ngày bắt đầu thuê nhà và ngày hết hạn thuê, hoặc các trường hợp khác nếu có.
  • Các lưu ý về thời hạn thuê báo trước cho cả hai bên thuê và cho thuê trước ngày kết thúc hợp đồng. Khi kết thục hợp đồng và thanh lý hợp đồng thuê. Hoặc trường hợp bên thuê có nhu cầu thuê căn hộ chung cư tiếp, bên thuê hoặc bên cho thuê muốn chấm dứt hợp đồng trường thời hạn. Và cách thức xử lý khi hết hạn hợp đồng,…
  • Thời gian thanh toán tiền thuê nhà chung cư cụ thể ngày tháng. Hoặc hình thức thanh toán theo tháng hay theo thoa thuận cụ thuể giữa 2 bên.
  • Làm rõ số giá thuê căn hộ chung cư cần tính theo tháng, theo quý hoặc theo năm, có bao gồm các khoản chi phí như phí quản lý, phí giữ xe, phí bảo vệ,… hay chưa.
  • Phương thức thanh toán cụ thể như: thanh toán tiền mặt hoặc chuyển khoản, loại tiền thanh toán,…
  • Trường hợp thanh toán trễ hạn hoặc trễ hạn bao lâu thì áp dụng hình thức phạt. Và cụ thể hình thức phạt là gì,…
  • Đề cập rõ quyền và nghĩa vụ của 2 bên, các vấn đề như: cho thuê lại nhà chung cư, sửa chữa, thay đổi giá thuê, bảo quản tài sản, … 
  • Xác định trước phương thức giải quyết tranh chấp.
  • Sự cam kết cụ thể của các bên.

Ký hợp đồng và công chứng hợp đồng thuê nhà chung cư

Sau khi đã thỏa thuận xong giữa bên thuê và bên cho thuê nhà chung cư thì hai bên sẽ cùng nhau ký vào hợp đồng. Đồng thời cũng nên yêu cầu xác nhận từ phía văn phòng công chứng để đảm bảo được tính pháp lý. 

Thuê nhà chung cư cần nắm những thủ tục gì?
Nên kiểm chứng xem nhà có chính chủ hay có vấn đề pháp lý nào không, để việc thuê nhà được thuận lợi.

Các thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Phiếu yêu cầu công chứng theo mẫu.
  • Bản sao giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu; Bảo sao giấy tờ chứng minh thẩm quyền của người đại diện (nếu là người đại diện).
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư và quyền sử dụng đất ở được cấp theo quy định của Nghị định số 60/CP ngày 05 tháng 7 năm 1994 của Chính phủ; Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Bản sao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở được cấp theo quy định của pháp luật về nhà ở.
  • Hợp đồng thuê nếu tự soạn.
  • Bản sao các giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng thuê nhà chung cư và kèm theo bản chính để đối chiếu.

Kết luận

Chúng tôi tin rằng qua bài viết này đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm thuê chung cư, cụ thể là nắm được các thủ tục khi thuê nhà chung cư. 

Hãy thường xuyên theo dõi trang web của chúng tôi để cập những thông tin hưu ích về bất động sản nhé!

Liên hệ: Gia an Property qua Hotline: 0947 826 686 hoặc thông qua website: http://giaanproperty.vn/